Tal
|
0 – 3 mánaða
- Hljóðmyndun ósjálfráð
- Lýsir ánægju / óánægju með hljóðum
- Hjalar
- Brosir þegar það sér þig
|
4 – 6 mánaða
- Leikur að hljóðum eykst
- Byrjar að babbla; myndar hljóðarunur eins ogmamama, dadadada
- Gefur í auknum mæli til kynna með röddinni þegar það er ánægt eða óánægt
|
7 – 11 mánaða
- Babblið eykst og fjölbreytni hljóða verður meiri
- Hermir eftir málhljóðum
- Notar röddina til að fá athygli
- Orð eða hljóðarunur eins og mamma og babba geta farið að bera í sér merkingu
- Reynir að tjá sig með athöfnum og látbragði
|
12 - 17 mánaða
- Eðlilegt er að það noti tvö til þrjú orð yfir persónur eða hluti en smám saman bætist við orðaforðann. Hvert orð getur haft fleiri en eina merkingu
- Reynir að líkja eftir einföldum orðum
|
18 - 23 mánaða
- Notar mest samhljóðin n, m, b, d, h með sérhljóðum
- Segir allt frá 10 orðum upp í 90 (mikill einstaklingsmunur), t.d. skór, sokkar eða mjólk. Framburður enn óskýr og geta orðin hljómað semgó, þokka eða mokk
- Hermir eftir nokkrum dýrahljóðum
- Byrjar að tengja saman orð svo sem meira nammieða pabbi koma
- Byrjar að nota einföldustu persónufornöfn eins ogmín eða minn
|
2 – 2 ½ árs
- Segir a.m.k. 50 orð (er jafnvel með um 400 orð við 2 ½ árs aldurinn)
- Notar sjálft persónufornöfnin hann og hún
- Setningar lengjast, t.d. úr mamma koma (um 2 ára) í mamma koma heim (um 2 ½ árs)
- Notar fleiri samhljóð og framburðurinn skýrist smátt og smátt
|
2 ½ – 3 ára
- Notar sjálft persónufornöfnin ég, hann og hún
- Talar í a.m.k. þriggja til fjögurra orða setningum
- Biður um hluti með spurningu, t.d. Bíllinn minn? eðaHvar húfan mín?
- Notar fleirtölu orða eins og bílar, dúkkur, boltar
- Notar ákveðinn greini, t.d. stelpan, húsið, fíllinn
- Getur myndað flest málhljóð. Á það til að sleppa samhljóði fremst í orði þótt það geti myndað sama hljóð í miðju eða aftast í orði. Ræður oft ekki við r, s, og þ
- Einfaldar samhljóðasambönd, t.d. skip verður gip oghestur verður hehtu og elda verður enda
- Gera má ráð fyrir að nánustu aðstandendur skilji að mestu tal barnsins
|
3 – 4 ára
- Spyr oft hvar – hver – hvað spurninga
- Getur útskýrt á einfaldan hátt til hvers við notum einstaka hluti, t.d. gaffal eða bíl
- Getur svarað spurningum á borð við Hvað gerir þú þegar þér er kalt? eða Hvað gerir þú þegar þér er mál að pissa?
- Notar þátíð veikra sagna, t.d. hoppaði, labbaði
- Endurtekur stuttar setningar
- Stundum endurtekur barnið sama hljóðið eða orðið, einkum í upphafi setninga. Kallast „smábarnastam“. Þetta á sérstaklega við um aldurinn milli 2 ½ - 3 ½ árs
- Telur upp að 5 og þekkir talnagildin 1-3 (réttir þrjá bolta ef beðið er um)
- Getur endurtekið þrjár tölur í röð, t.d. 5 7 1 eða 6 5 2 o.s.frv.
- Langflest málhljóð komin en barnið einfaldar gjarnan flókin samhljóðasambönd, t.d. skríða verðurgíða. Mörg börn hafa ekki náð tökum á r, s eða þ
- Ókunnugir skilja mest af því sem barnið segir þegar það nálgast fjögurra ára aldurinn
- Hefur a.m.k. 600 orð í orðaforða þegar nálgast fjögurra ára aldurinn
- Notar -ði, og -di/ti þátíðarmynd, t.d. horfði, keypti(„kaupti“), týndi
- Notar sterka beyginu þátíðar í vissum sögnum, t.d.var, datt, sá en notar þó veika beygingu sagna í flestum sterkum sögnum (t.d. lék verður leikti; hljópverður hlaupti o.s.frv.)
- Notar flóknari fleirtölumyndir en áður, t.d. bækur, börn, blöðrur
- Barnið getur tjáð sig um það sem það hefur verið að gera í leikskólanum eða heima hjá leikfélaga
- Notar iðulega setningar sem innihalda fjögur eða fleiri orð
|
4 – 5 ára
- Notar setningar sem innihalda nákvæmar upplýsingar, t.d. Amma mín á heima í gulu húsi með rauðu þaki
- Mjög aukinn orðaforði
- Notar í auknum mæli sterkar beygingar sagna, t.d.las, drakk en setur samt oftar veika beygingu í stað sterkrar (sjá 3-4 ára)
- Getur útskýrt hvernig á að gera hluti, t.d. að teikna mynd eða gera sig kláran í háttinn
- Útskýrir orð eins og Hvað er handklæði? eða Hvað erepli?
- Svarar hvers vegna spurningum
- Talið er orðið vel skiljanlegt. Þó vantar sum börn rog s. Viss samsetning hljóða flækist enn fyrir barninu, t.d. blaðra verður blarða, útvarp verðurúbart og kartafla verður karpatla. Vænta má að barnið hafi náð tökum á framburði þessara orða um fimm ára aldurinn
|
5 – 6 ára
- Getur myndað a.m.k. átta orða setningar
- Notar lengri og flóknari setningagerð (með aukasetningum og samtengingum, t.d. Þegar ég verð stór ætla ég að verða flugmaður og lögga)
- Notar ímyndunaraflið til að bæta sögur sínar
- Getur enn vantað r-hljóð. Fæst börn hafa náð tökum á hn eins og í orðinu hnífur
-
|